Dịch vụ Cold-pressed Juice giao tận nơi hàng sáng. Mời bạn ghé thăm True Juice nhé!
Yoga - tản mạn

CHÀO MẶT TRỜI – Surya Namaska – Đỉnh cao của thực hành giản đơn trong yoga

Mặt trời!

 Một đối tượng quá đỗi nổi bật và quyền năng bậc nhất trong thế giới vật lý và được tôn thờ bởi rất nhiều chủng tộc, tôn giáo và các nền văn minh xuyên suốt lịch sử loài người. Các nền văn minh tôn thờ mặt trời như Ấn Độ, La Mã, Hi Lạp, Ba Tư, phương Đông…đều là những nền văn minh phát triển huy hoàng nhất ở thời đại của họ. Trong đó có rất nhiều nghi lễ khác nhau nhưng hầu hết đều bằng cách nào đó cảm tạ sự ban phước và hỗ trợ vô điều kiện của Mặt trời cho mọi sự sống trên hành tinh.
Nguồn chữa lành tối thượng!
The Healing Power of the Sun: A Comprehensive Guide to Sunlight as Medicine: Hobday, Richard: 9781644114025: Amazon.com: Books

Cuốn sách Sức mạnh chữa lành của Mặt trời (tiến sỹ Richard Hobday) dành cho ai muốn tìm hiểu thêm

Nếu bạn là người mới tập yoga hoặc quan tâm đến tập yoga, chắc chắn bạn không thể bỏ qua chuỗi động tác Chào mặt trời.
Tại sao chuỗi Chào mặt trời lại là chuỗi động tác yoga kinh điển, cơ bản nhưng quan trọng bậc nhất?
Liệu nó chỉ là một vài động tác cardio kết hợp lại hay để tập thể lực, làm mạnh cơ bắp như bao bài tập thông thường?
Bài viết này sẽ đem lại những thông tin cần thiết về Chuỗi Chào mặt trời Cơ bản trong yoga.

Liệu ‘Chào mặt trời’ là đủ, hay chỉ là khởi động?

Chào mặt trời (tiếng Phạn là Surya Namaskar, tiếng Anh là Sun Salutation) là một chuỗi bao gồm 12 tư thế yoga rất quan trọng. Cuộc sống hiện đại ngày nay thúc đẩy chúng ta rất nhiều điều, nhưng liệu sức khỏe có được ưu tiên khi cuộc sống ngày một cảm thấy bận rộn, tiêu hao năng lượng nhiều hơn, nhanh hơn. Khi không thể có 1 đến 2 tiếng cho việc thư giãn, chứ chưa nói đến tập luyện – dường như không thể với rất nhiều người, liệu có một cách thức nào hiệu quả để vẫn cảm thấy khỏe khoắn đây?

Mặt trời và năng lượng mạnh mẽ của mặt trời

Mặt trời quyết định sự sống trên Trái đất. Các nền văn minh Maya, Ai Cập, Aztec, Tây Tạng và Ấn Độ, từ xa xưa, con người đã biết tôn thờ sức mạnh của Mặt trời. Liệu đó chỉ là tâm linh và tôn giáo?
Về mặt khoa học, mặt trời tỏa ra năng lượng cho trái đất dưới dạng nhiệt và ánh sáng – nếu không có nó thì sự sống không thể duy trì được. Năng lượng của mặt trời cùng chu kì của nó quyết định nhịp điệu sự sống, sinh và diệt trên hành tinh này. Nó ảnh hưởng tới bạn không chỉ ở ánh nắng và ánh sáng như bạn vẫn nhìn nhận. Nó đang quyết định sự sống và sinh lực sống của bạn đó.
Nếu bạn biết nương tựa vào những nguồn năng lượng lớn lao của vũ trụ, thuận theo chu kì tự nhiên của vũ trụ, bạn sẽ dễ dàng khỏe khoắn hơn.

LỢI ÍCH CỦA CHÀO MẶT TRỜI

Chỉ dành 10 phút cho bản thân mỗi ngày có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Surya Namaskar, hoặc Sun Salutation, có một loạt các tác động lên cơ thể con người hiệu quả chỉ với khoảng thời gian tập luyện ngắn như vậy.
Chào mặt trời là một chuỗi asana (ko phải là 1 động tác đơn lẻ), kết hợp hài hòa và theo một thiết kế toàn diện, cân đối, hoàn chỉnh, bắt nguồn từ truyền thống Hatha Yoga vào thế kỷ thứ 9 ở Ấn Độ (hoặc lâu hơn?). 12 asana này dành riêng cho vị thần mặt trời – thần Surya là vị thần tượng trưng cho Mặt trời trong truyền thống Hindu Vệ Đà (đại diện cho linh hồn và sự sống). Trong một số truyền thống của Ấn Độ, mỗi tư thế của chuỗi Chào Mặt Trời được gắn với một câu thần chú khác nhau.
Có nhiều biến thể khác nhau của chuỗi Chào Mặt Trời, tùy theo cách ứng dụng của các truyền thống yoga theo nhiều giai đoạn. Bạn có thể tập theo bất kì phiên bản Chào Mặt Trời nào cũng sẽ vẫn nhận được rất nhiều lợi ích. Điển hình lợi ích có thể kể đến như sau:
Cải thiện lưu thông máu của cơ thể
Giúp cơ thể thải độc, loại bỏ carbon dioxide dư thừa và các khí độc hại hay các chất độc hại tồn dư trong hệ thống
Giảm cân
Khi thực hiện với tốc độ nhanh, đây là một bài tập tốt cho tim mạch, giúp giảm cân và săn chắc cơ thể hơn.
Bớt đau lưng
Cái đáng kể nhất chính là sự linh hoạt tuyệt vời cho cột sống (đặc biệt cần cho lối sống ngồi nhiều hiện nay).
Tăng cường toàn bộ hệ thống xương, làm mạnh cơ bắp, dây chằng, khớp.
Thúc đẩy chu kỳ kinh nguyệt đều đặn
Nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề chu kỳ kinh nguyệt không đều, các tư thế này sẽ giúp bạn ngăn chặn sự bất thường này và nếu được thực hành hàng ngày, nó sẽ hỗ trợ vấn đề về hiếm muộn. Bởi bạn đang được kết nối với chu kì tự nhiên của mặt trời.
Lợi ích của làn da và mái tóc của bạn
Vẻ tươi sáng trên khuôn mặt của bạn; ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn, một làn da không tuổi và rạng rỡ. Bạn đã nhìn nét trẻ của những phụ nữ tập yoga thường xuyên chưa? Ngoài ra nó cũng ngăn ngừa rụng tóc và sự lão hóa của tóc. Những người thiếu ánh nắng mặt trời thường không có sự hồng hào và tóc cũng nhạt màu, mảnh và thưa.
Làm dịu thần kinh
Chào Mặt Trời giúp cải thiện trí nhớ và hệ thần kinh. Hơn nữa, nó ổn định hoạt động của các tuyến nội tiết và tuyến giáp, làm giảm lo lắng và mang lại cảm giác hoàn toàn yên bình và tĩnh lặng.

Thời điểm tốt nhất để thực hành Chào Mặt Trời (Surya Namaskar)?

 Đúng như tên gọi, thời điểm tốt nhất là tập vào sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu mọc. Nhưng trong một lối sống bận rộn và bạn không sắp xếp được tập vào buổi sáng, bạn cũng có thể tập vào các thời điểm khác trong ngày. Lưu ý là không tập khi bụng còn no, và nếu tập buổi tối thì hạn chế tập nhanh vì nó sẽ khá kích thích năng lượng và tinh thần bạn, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Nếu bạn chỉ có 10 phút, bài tập Chào Mặt Trời vào buổi sáng sẽ giúp đánh thức toàn bộ cơ thể và tâm trí bạn, giúp thiết lập trạng thái cho cả ngày của bạn. Nó sẽ cho bạn sự năng động, tinh thần sảng khoái, trẻ hóa cơ thể, nạp năng lượng để bạn thực hiện các công việc hàng ngày một cách có sức sống. Nếu tập được ở ngoài trời, hướng về phía mặt trời được là tuyệt vời nhất.

Tập bao nhiêu là tốt nhất?

Các bài Chào Mặt Trời thường được thực hiện theo set 5 vòng, 7 vòng, 12 vòng. Theo truyền thống, bạn nên tập ít nhất 12 vòng mỗi ngày để có tác dụng tốt nhất , nhưng nếu bạn chưa quen với việc thực hành, thì nên bắt đầu với hai hoặc ba cũng được, cứ có tập là được. Mỗi lần bạn thực hiện theo chuỗi bài tập này, hãy đồng bộ hóa hơi thở của bạn với các chuyển động của cơ thể (tuy nhiên với người mới tập bạn đừng cố gắng kiểm soát hơi thở hay mong mọi thứ hoàn hảo, hãy để việc thực hành cho bạn sự tiến bộ mỗi ngày).
Sự thật: Thực hành chu kỳ surya namaskaram 108 lần một ngày sẽ mang lại cho bạn sức khỏe đỉnh cao. Nhưng nó hơi hard core với phần lớn mọi người. Ví dụ như Huyền sẽ hay tập 6 vòn g buổi sáng cố định, còn đâu lúc nào mệt mỏi muốn tăng năng lượng và giãn gân cốt giảm căng thẳng trong ngày cần đến vận động thì có thể tập thêm trong ngày)
Nếu không có điều kiện thời gian, hãy tập theo thời gian bạn có. Nếu bạn có 10p, hãy tập 10p. Đừng để thời gian và sự bận rộn làm cớ.

Chỉ 1 vòng Chào Mặt Trời nếu được thực hiện với sự tập trung cao, hòa hợp của hơi thở và tâm trí, sẽ có thể thay đổi trạng thái của bạn tức thì.

 

Mỗi vòng Chào Mặt Trời bao gồm hai vòng nhỏ (bên phải cơ thể, rồi đến bên trái), và mỗi vòng một bên cơ thể sẽ bao gồm đủ 12 tư thế yoga. Vậy là chỉ cần tập 12 vòng Chào Mặt Trời vào buối sáng đã tương đương bạn tập 288 asana kinh điển.

Thiền cùng Mặt trời (bình minh), cũng là cách nương nhờ năng lượng mạnh mẽ của Mặt trời cho cơ thể khỏe mạnh hơn, tâm trí sáng suốt hơn


Chỉ cần Chào Mặt Trời thôi, không tập gì khác có được không?

Được. Tương tự như suối nguồn tươi trẻ, chỉ 1 chuỗi động tác kinh điển và hoàn chỉnh, thực hành đều đặn mỗi ngày, sẽ đem lại kết quả đáng kinh ngạc cho sức khỏe của bạn.

 

Mặc dù có nhiều biến thể cho chuỗi Chào Mặt Trời, tuy nhiên với người mới, và cả người đã tập yoga lâu năm, Huyền tin vào việc tập trung vào một biến thể phù hợp và thực hành nó liên tục để có kết quả tốt nhất. 
Càng đi vào cơ bản, thực hành đơn giản, bạn mới càng có cơ hội khám phá thế giới  bên trong cơ thể, hơi thở và tâm trí của bạn sâu sắc hơn bao giờ hết!
Hãy chia sẻ cảm nhận và câu hỏi của bạn nếu có ở dưới cùng Huyền nhé!
Leave your Comments

Ad: under single post

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply